วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พิธีเปิดโรงไฟฟ้าหงสา สปป.ลาว



เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดโรงไฟฟ้าหงสาอย่างเป็นทางการ โดยมีนายบุญยัง วอละจิต รองประธานประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

นอกจากนี้ยังมีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายคำมะนี อินทิราด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ นายพงสะหวัน สินทะวง เจ้าแขวงไชยะบูลี รวมทั้งคณะรัฐมนตรี และผู้บริหารหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้งของลาวและไทยเข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก

โรงไฟฟ้าหงสา เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน ตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไชยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีกำลังการผลิตรวม 1,878 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย บริษัทบ้านปูพาวเวอร์ และบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ถือหุ้นฝ่ายละ 40% อีก 20% ถือโดยรัฐวิสาหกิจถือหุ้นลาว

ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการนี้จำนวน 1,478 เมกะวัตต์ จะขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยการเชื่อมสายส่งจากโรงไฟฟ้ามายังชายแดนไทยที่ อ.สองแคว จ.น่าน ส่วนที่เหลืออีก 400 เมกะวัตต์ขายให้กับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว


โรงไฟฟ้าหงสาเป็นโรงไฟฟ้าปากเหมือง ใช้พื้นที่รวม 72 ตารางกิโลเมตร ทำให้ในโครงการจำเป็นต้องโยกย้ายประชากรจำนวน 450 ครอบครัว รวมประมาณ 2,000 คนออกจากพื้นที่ แต่การโยกย้ายเป็นไปโดยราบรื่นเนื่องจากโรงไฟฟ้าหงสาได้ก่อสร้างบ้านและจัดหาที่ทำกินให้ให้กับชาวบ้านที่ถูกโยกย้าย รวมถึงจัดหาอาชีพและส่งเสริมให้ความรู้เพื่อสร้างอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น